Chuẩn bị tự in hóa đơn

TT – Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 153 làm căn cứ để doanh nghiệp (DN) chuẩn bị in ấn, phát hành hóa đơn từ 1-1-2011.

Thông tư giới hạn thời gian sử dụng hóa đơn còn tồn năm 2010 là đến hết quý 1-2011. Do vậy theo bà Trần Thị Lệ Nga – trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM), ngay từ bây giờ DN nên chuẩn bị để kịp thời có hóa đơn mới sử dụng từ đầu năm 2011.

Cục Thuế TP.HCM cho biết từ đầu tuần này sẽ gửi văn bản đến tất cả DN trên địa bàn TP.HCM thông báo ngưng bán hóa đơn đỏ (hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành) từ 1-1-2011. Đồng thời yêu cầu các DN đang mua và sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế phải chuẩn bị in hoặc đặt in hóa đơn để sử dụng cho hoạt động kinh doanh.

Những DN này phải báo cáo với cơ quan thuế số lượng hóa đơn dự kiến sử dụng đến 31-12 để tránh lãng phí. Cũng theo công văn này, các đơn vị đang tự in hóa đơn phải đăng ký lại với cơ quan thuế để tự in hoặc đặt in hóa đơn.

Để đảm bảo hóa đơn in xong DN hoàn tất thủ tục thông báo phát hành trước 1-1-2011, theo bà Trần Thị Lệ Nga, ngay từ bây giờ DN phải nghiên cứu kỹ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính xem mình thuộc trường hợp tự in hay đặt in hóa đơn để tiến hành các bước chuẩn bị.

Trường hợp thuộc đối tượng tự in hóa đơn thì DN phải chuẩn bị máy móc thiết bị, phần mềm đáp ứng các yêu cầu của cơ quan thuế, trong đó đặc biệt lưu ý phần mềm ứng dụng dùng để in hóa đơn phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng phân quyền cho người sử dụng.

Trường hợp thuộc đối tượng đặt in hóa đơn thì phải ký hợp đồng với nhà in đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định. DN thuộc trường hợp tự in hóa đơn nếu muốn vẫn có thể đặt in hóa đơn.

Lưu ý: mẫu hóa đơn sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước.

Để đưa hóa đơn vào sử dụng, DN phải gửi thông báo phát hành kèm mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế. Theo quy định của thông tư, thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười ngày kể từ ngày ký thông báo phát hành.

Trường hợp DN có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Bà Nga lưu ý dù hóa đơn đã được tạo theo đúng hướng dẫn nhưng chưa hoàn tất thông báo phát hành thì hóa đơn chưa có giá trị sử dụng. Trường hợp DN đưa hóa đơn chưa thông báo phát hành vào sử dụng là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sẽ bị xử phạt theo Luật quản lý thuế.

In hóa đơn ở đâu?

Theo quy định tại thông tư 153, các DN có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm) được phép nhận in hóa đơn.

Theo đại diện phòng ấn chỉ Cục Thuế TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có hơn 1.000 DN có giấy phép hoạt động ngành in, tuy nhiên theo khảo sát vừa qua của Cục Thuế, không phải DN nào cũng có thể nhận in hóa đơn. Đối với việc in hóa đơn, quan trọng nhất là DN nhận in phải trang bị thiết bị nhảy số (đánh số tự động), tuy nhiên hiện đa số nhà in đều không trang bị. Thiếu điều kiện này DN khó đáp ứng được yêu cầu bảo mật vì phải gia công lại một số khâu tại đơn vị khác.

Hiện chỉ có một số ít nhà in trên địa bàn TP đáp ứng được điều kiện này như chi nhánh Công ty in Tài Chính, Công ty giấy vi tính Liên Sơn, Công ty TNHH Nguyên Xương Thịnh, Xí nghiệp in Thống Kê, Công ty cổ phần Viễn Đông, Itaxa, Công ty văn hóa tổng hợp Bến Thành…

Tới đây Cục Thuế TP.HCM sẽ lên danh sách những nhà in đủ điều kiện để DN chọn ký hợp đồng. Tổng cục Thuế cũng sẽ tập hợp danh sách nhà in đủ điều kiện trên toàn quốc và thông báo công khai để DN chọn lựa.