Lịch sử bao bì

Ngày nay, ngành sản xuất Bao bì như chúng ta biết  là kết quả của một quá trình phát triển lâu dài. . Nó là sản phẩm ra đời từ  thành quả của nghiên cứu liên tục nhằm tìm kiếm các phương pháp tốt hơn cho việc sản xuất bao bì hàng hoá khác nhau mục đích bảo vệ tốt nhất cho hàng hóa.

Trở lại trong chiều sâu của thời tiền sử , những người dân đầu tiên trên trái đất đã  tìm cách bảo tồn những thức ăn dư thừa của họ thu thập được trong quá trình săn bắn, câu cá trong thời gian lâu nhất có thể và cũng để được chuẩn bị tốt cho bất kỳ sự thiếu lương thực trong tương lai. Họ đã sử dụng lá cây, giỏ vải dệt thoi và da động vật để lưu trữ thực phẩm của họ. Đất nung được sử dụng để chứa chất lỏng.

Những bao bì cổ xưa  như chậu bằng đất nung và túi da ngày nay vẫn còn trong các viện bảo tàng khảo cổ học và cổ sinh học. Điều đó đã chứng minh sự ra đời rất sớm của và tầm quan trọng của bao bì đối với đời sống cổ xưa của tổ tiên chúng ta ‘.  Mặc dù  hình thức ban  đầu của bao bì rất thô sơ, nhưng cũng khẳng định tính hữu dụng của nó.

Các hạt giống đã được gieo giữa 11.000 và 12.000 năm trước đây, bao bì ra đời là sự cần thiết và là một phương tiện hiệu quả để bảo vệ hạt giống và sản phẩm thu hoạch. Thủy tinh, nổi lên ở vùng Viễn Đông một số 5.000 năm trước khi Chúa Kitô ra đời, là một trong những sáng chế tạo ra cuộc cách mạng hóa khả năng của con người để bảo tồn và vận chuyển hàng hoá. Vào thời điểm đó, thủy tinh đã được chỉ được sử dụng để làm đồ trang sức, nhưng 1.000 năm sau, người Ai Cập được sử dụng tài liệu này để tạo ra các loại vật dụng có ích khác.

Hơn nữa trải qua nhiều thế kỷ, các nền văn minh cổ xưa để lại cho chúng ta những chủng loại bao bì  khá giống như tác phẩm nghệ thuật hơn so với vật dụng thông thường. Thực tế, chúng là những sản phẩm tiền nhiệm cho sản phẩm bao bì hiện nay và container của chúng ta. Mặc dù cải tiến kỹ thuật rất ít, nhưng các bộ sưu tập gốm và thủy tinh thổi mà có ở các bảo tàng của chúng ta ngày hôm nay chứng minh mức độ quan trọng mà bao bì mang lại và trở thành công cụ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của tổ tiên của chúng ta.

Trong thời Trung cổ, thùng gỗ đã trở thành loại bao bì  được sử dụng thường xuyên nhất để bảo quản hàng hoá. Chúng được sử dụng để lưu trữ tất cả các loại chất rắn và chất lỏng, bảo vệ chúng khỏi ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Thế mạnh của bao bì gỗ là  sử dụng  khi vận chuyển hàng hóa trên những con đường khó đi và sẽ đường biển. Bao bì thùng gỗ ra đời cũng làm cho ngành công nghiệp bao bì ở châu Âu thực sự cất cánh.  Phạm vi rộng lớn của sản phẩm làm sẵn có cho người tiêu dùng mang lại một thay đổi trong lối sống, cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn và cho phép nền thương mại phát triển.

Một người Pháp có tên là icolas Appert đã phát minh ra chai thủy tinh vào năm 1810.  Mặc dù nó đã được làm từ thủy tinh chứ không phải là kim loại, nhưng  nó đại diện cho sự ra đời của một phương pháp bảo quản dài hạn cho thực phẩm.

Hộp các tông nổi lên vào cuối thế kỷ 19, một phát minh đơn giản nhưng mang tính cách mạng. Một người Mỹ, Robert Gair, đã có ý tưởng sáng tạo và đã sản xuất với số lượng lớn bảng điều khiển các tông cắt sẵn đó, một khi gấp lại, sẽ tạo thành một hộp. Điều này làm cho việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn nhiều và hộp đã trở thành phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất của bao bì vào đầu thế kỷ do mức giá rất thấp và dễ sử dụng. Ngày nay, các hộp được sử dụng để đựng các thiết bị mong manh như  máy quay video hay máy tính…

Năm 1920, các  sáng chế của giấy bóng kính trong suốt đánh dấu sự bắt đầu của thời đại của nhựa, các túi nhựa đầu tiên được sử dụng cho bao bì  được phát hiện vào năm 1933 . Còn túi nhôm lát mỏng được phát minh ra để sử dụng cho các sản phẩm thuốc và dược phẩm.

Ngày nay,  bao bì liên tục cải tiến và ra đời nhiều chủng loại để đáp ứng cho đa dạng hàng hóa , do đó nâng cao mức sống hàng ngày của chúng ta. Trong những năm 1940, bao bì đã được phát triển cho thực phẩm đông lạnh.  Năm 1952, aerosol đến trên thị trường.  Loại bao bì Lon, có sẵn từ những năm 1960, điều này  báo trước sự bùng nổ của thị trường nước giải khát.  Hộp vô trùng, được phát minh vào năm 1961, đã được sử dụng để bảo quản sữa lâu đời từ bao giờ.

Con người liên tục tìm ra các phương pháp mới bảo tồn thực phẩm và các sản phẩm vận chuyển đã cho phép chúng ta hạn chế đáng kể thiệt hại khi vận chuyển.  Hiệu quả đóng gói, có thể được thích nghi với tất cả các loại hàng hoá. Đóng gói hiện đại là những gì cho phép chúng tôi hâm nóng một bữa ăn đông lạnh, cũng như để đảm bảo rằng Mona Lisa có thể được gửi cho phía bên kia của thế giới.